ഒരു പാട് വായനക്കാരുള്ള എഴുത്തുകാരനാണ് താങ്കള്.മരിയോ വര്ഗാസ് യോസ എന്ന എഴുത്തുകാരന് മരിയോ വര്ഗാസ് യോസ എന്ന വായനക്കാരനെ എങ്ങനെ കാണുന്നു?
കഴിഞ്ഞ കുറേ വര്ഷങ്ങളില് എന്റെ ജീവിതത്തില് ആകാംക്ഷഭരിതമായ ചില ഏടുകളുണ്ടായി.സമകാലീകമായ വായന കുറഞ്ഞു. പഴയകാലഎഴുത്തുകാരിലായി കൂടുതല് താല്പര്യം. ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ട് വിട്ട് പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിലേക്ക് ഞാന് കണ്ണ് വെച്ചു. ഈയിടെയായി സര്ഗ്ഗാത്മകരചനകളേക്കാളും ഞാന് കൂടുതല് വായിക്കുന്നത് ചരിത്രവും ലേഖനങ്ങളുമാണ്. എന്ത് കൊണ്ടാണ് അങ്ങനെ ,എന്താണ് അത് വായിക്കുന്നത് എന്നതിനെക്കുറിച്ചൊന്നും കൃത്യമായ ഉത്തരം എനിക്കില്ല...ചിലപ്പോള് എഴുത്തുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കാരണങ്ങളാലാവാം. എന്റെ സര്ഗ്ഗാത്മകരചനകള് പലതും 19-ാം നൂറ്റാണ്ടുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ് .ഇപ്പോള് വിക്തര് യൂഗോയുടെ ലെസ്-മിസ്സറബിള്സിനെ ആധാരമാക്കിയുള്ള ലേഖനം ഫ്രെഞ്ച്-പെറുവിയന് സാമൂഹികപ്രവര്ത്തകയും ഫെമിനിസ്റ്റുമായ ഫ്ളോറ ട്രിസ്റ്റണെ(Flora Triston)ക്കുറിച്ച് ഒരു നോവല് എന്നിവയും ആ ഗണത്തില് വരുന്നു. ഒരു കാര്യം കൂടിയുണ്ട് , ഇങ്ങനെയൊരു വായനാമാറ്റതിന് കാരണമായി. നിങ്ങള് യൗവനയുക്തരായിരിക്കുന്ന കാലങ്ങളില് ലോകം നമുക്കിഷ്ടം പോലെ സമയവും സൗകര്യവും അനുവദിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് തോന്നുക സ്വഭാവികമാണ്. എന്നാല് നിങ്ങള് അമ്പതിലേക്കെത്തുമ്പോള് മരണത്തിലേക്ക് എണ്ണപ്പെടുന്ന ദിവസങ്ങളെക്കുറിച്ച് ആധി കലര്ന്ന തിരിച്ചറിവുണ്ടാകുകയും വായനയുടെ കാര്യത്തില് കൂടുതല് സെലക്ടീവാകുകയും ചെയ്യും.മനസ്സിന്റെ അബോധതലത്തിലുള്ള ഈ തിരിച്ചറിവ് കൊണ്ടായിരിക്കാം ഞാന് സമീപകാലസാഹിത്യവായനയില് മുങ്ങിക്കിടക്കാത്തത്.
എന്നാലും നിങ്ങളുടെ സമകാലീകരെന്ന നിലയില് ചിലരെയെങ്കിലും വായിക്കാതിരുന്നിട്ടുണ്ടാവില്ല.സമകാലീകരില് ആരെയാണ് കൂടുതലായും പിന്തുടര്ന്ന് പോരുന്നത്..
യൂറോപ്പിലേക്ക് എത്തിച്ചേരും വരെ ലാറ്റിനമേരിക്കന് സാഹിത്യം ഞാന് തീവ്രതയോടെ വായിച്ചില്ല എന്ന് പറയുന്നതാവും കൂടുതല് ശരി. ലണ്ടന് സര്വ്വകലാശാലയില് ലാറ്റിനമേരിക്കന് സാഹിത്യം എനിക്ക് പഠിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ടായിരുന്നു. അത് എനിക്കൊരു വലിയ അനുഭവമായിരുന്നു. ലാറ്റിനമേരിക്കന് സാഹിത്യം എന്ന കടലിലേക്ക് പൂര്ണ്ണമായും മുങ്ങുന്നത് അങ്ങനെയാണ്. ബോര്ഹേസില് നിന്ന് തുടങ്ങി കാര്പെന്റ്യര്,കോര്ത്താസര്,ഗുമിറസ് റോസ,ലെസമാ ലിമ തുടങ്ങീ മിക്ക ലാറ്റിനമേരിക്കനെഴുത്തുകാരിലേക്കും തോണിയടുത്തെങ്കിലും മാര്കേസില് എത്തുന്നത് വളരെ വൈകിയാണ്. മാര്കേസിനെ കുറിച്ച് ഞാന് ഒരു പുസ്തകം എഴുതിയിട്ടുണ്ട്: García Márquez: Historia de un decidio എന്ന പേരില്. പഠിപ്പിക്കേണ്ടത് കൊണ്ട് 19-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ലാറ്റിനമേരിക്കന് സാഹിത്യവും എന്റെ വായനയുടെ ഭാഗമായി. ലാറ്റിനമേരിക്കയില് ഒരു പാട് അല്ഭുതപ്പെടുത്തുന്ന എഴുത്തുകാരുണ്ടെന്ന് അതോടെ ഞാന് മനസ്സിലാക്കുകായായിരുന്നു. നോവലിസ്റ്റുകളേക്കാളും ഉപന്യാസകരും കവികളുമായിരുന്നു എന്നെ അല്ഭുതപ്പെടുത്തിയത്. സാര്മിയാന്റൊ ഒരു നോവലും എഴുതിയില്ല,പക്ഷേ ലാറ്റിനമേരിക്ക കണ്ട ഏറ്റവും ഗംഭീരമായ കഥപറച്ചിലുകാരനാണദ്ദേഹം,ഫാക്കുണ്ടോ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാസ്റ്റര്പീസാണ്. പക്ഷേ ഇവരില് നിന്നെല്ലാം ഒരു പേര് തിരഞ്ഞെടുക്കാന് ഞാന് നിര്ബന്ധിക്കപ്പെട്ടാല് അത് ഇവരാരുമല്ല,ബോര്ഹേസ് തന്നെയാണ്. ബോര്ഹേസ് സൃഷ്ടിച്ച ലോകം എനിക്ക് യാഥാര്ത്ഥമായിരുന്നു. ഭാവനയുടെ കലവറ,മുഖ്യധാരലാറ്റിനമേരിക്കന്ഭാവുകത്വത്തെ നിരാകരിക്കുന്ന ഭാഷ-ഇതൊക്കെ ബോര്ഹേസിനെ എന്റെ സ്വന്തം എഴുത്തുകാരനാക്കി.നമ്മുടെ മഹത്തായ എഴുത്തുകാരെല്ലാം വാക്കുകളെ അമിതമായി ഉപയോഗിച്ചിരുന്നവരായിരുന്നു,സെര്വാന്റസ് മുതല് ഒര്ട്ടേഗ ഗാസറ്റ് വരെ. എന്നാല് ബോര്ഹേസിന്റെ ഒാരോ വാക്കും ഒരോ ആശയമായിരുന്നു.നമ്മുടെ കാലത്തെ മഹാനായ എഴുത്തുകാരനാണ് അദ്ദേഹം.
ബോര്ഹേസുമായുള്ള പരിചയത്തക്കുറിച്ച്
നെരൂദയെ എങ്ങനെ ഓര്മ്മിക്കുന്നു
നെരൂദയുടെ ജന്മദിനം ലണ്ടനില് വെച്ച് ആഘോഷിച്ചത് എന്റെ ഓര്മ്മയിലുണ്ട്. തേംസ് നദിയില് കപ്പലില് വെച്ച് ബെര്ത്ത് ഡേ സെലബ്രേഷന് നടത്തണം എന്നദ്ദേഹം ആഗ്രഹിച്ചു. ഭാഗ്യവശാല് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സുഹൃത്തും ഇംഗ്ലീഷ് കവിയുമായ അലെസ്ത്യര് റെയ്ഡ് തേംസിലെ ഒരു കപ്പലില് ജീവിച്ച് പോരുന്നുണ്ടായിരുന്നു. അങ്ങനെ പാര്ട്ടി അവിടെ വെച്ച് നടന്നു. കോക്ക്ടെയിലുകളുടെ ഉല്സവമായിരുന്നു അവിടെ. മദ്യപിക്കാത്തവരായി ആരും അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. അബോധത്തിന്റെ തീരകളില് സര്ഗ്ഗാത്മകതയുടെ കപ്പല് ഇളകിയാടി. അക്കാലത്ത് എന്നെ വാസ്തവബന്ധമില്ലാതെ അപവാദപരമായി വിമര്ശിച്ച് ഒരു ലേഖനം പുറത്ത് വന്നിരുന്നു. ആ ലേഖനത്തിന്റെ പേരില് ഞാന് ആകെ അസ്വസ്ഥനായിരുന്നു. ഞാന് അത് നെരൂദയെ കാണിച്ചു. പാര്ട്ടിയുടെ മധ്യത്തില് അദ്ദേഹം എന്നോട് പ്രവചനാത്മകമായി പറഞ്ഞു:നിങ്ങള് പ്രശസ്തനാകാന് പോകുന്നു.എനിക്കറിയാം നിങ്ങളെ എന്താണ് കാത്തിരിക്കുന്നതെന്ന്.എത്രത്തോളം നിങ്ങള് പ്രശസ്തനാകുന്നുവോ അതിനേക്കാള് നൂറിരട്ടി നിങ്ങള് വിമര്ശിക്കപ്പെടും.ഓരോ അഭിനന്ദനത്തിനും തൊട്ട് പിറകേ മൂന്നോ നാലോ വിമര്ശനങ്ങളുമായി ആളുകള് പിറകേത്തന്നെയുണ്ടാവും.ഞാനും ഇത്തരം അപവാദങ്ങള് ഏറെ കേട്ടതാണ്.നിങ്ങള് പ്രശസ്തനാകേണ്ട ആളാണെങ്കില് നിങ്ങള്ക്ക് അതിലൂടെ കടന്ന്പോയേ മതിയാവൂ.
നെരൂദ പറഞ്ഞത് സത്യമായി;പ്രവചനം പോലെയായി അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാക്കുകള്.ഇപ്പോള് മനുഷ്യനിലേക്ക് എത്താനുള്ള ജീവിതങ്ങള് എന്റെ കൈയ്യിലുണ്ട്.
ഗബ്രിയേല് ഗാര്ഷ്യാ മാര്കേസ് ?
മെക്സിക്കോയിലെ തീയേറ്ററില് വെച്ചുള്ള അടിപിയാണോ മാര്കേസുമായുള്ള സ്വാകാര്യപ്രശ്നമായി നിങ്ങള് പറയുന്നത്..?
മെക്സിക്കോയില് വെച്ച് അങ്ങനെയൊരു സംഭവമുണ്ടായിട്ടുണ്ട്.പക്ഷേ അതിന് കാരണമായ കാര്യം ഇവിടെ വിശദീകരിക്കുവാന് ഞാന് ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല.ഒരു പക്ഷേ ഓര്മ്മക്കുറിപ്പുകള് എഴുതുകയാണെങ്കില് ഞാനത് പറയും.
എന്താണ് നിങ്ങളെ രാഷ്ട്രീയത്തിലേക്ക് അടുപ്പിച്ച ഘടകം..?
ബൗദ്ധികമായി ഞാന് എല്ലായ്പ്പെഴും രാഷ്ട്രീയത്തില് ആലോചിക്കുകയും ടപെടുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്,ചെയ്യുന്നുമുണ്ട്. എണ്പതുകളുടെ അവസാനം പ്രായോഗികതലത്തില് ഒരു രാഷ്ടീയമായ ഒരു കമ്മിറ്റമെന്റ് ആവശ്യമാണെന്ന് ഞാന് വിചാരിക്കുകയം അങ്ങനെ ഇടപെടുകയും ചെയ്തതാണ്...അതൊരു തെറ്റായ തീരുമാനമായിരുന്നു.ജനകീയതെരഞ്ഞെടുപ്പില് ജയവും പരാജയവും ഉണ്ടാകാം,പക്ഷേ അതിന് ശേഷം സംഭവിക്കുന്ന കാര്യങ്ങളാണ് കൂടുതല് സങ്കീര്ണ്ണം.ഫ്യൂജി മോറി തിരഞ്ഞെടുപ്പില് വിജയിച്ചു,ഞാന് പരാജയപ്പെട്ടു.പക്ഷേ വിജയിച്ചതിന് ശേഷം ഫ്യൂജി മോറി ഏകാധിപത്യസ്വാഭാവമുള്ള ഭരണാധികാരിയായി മാറി,ട്രുജുലൊയെപ്പോലെ.ഇത് എന്നെ മാനസികമായി തകര്ത്തുകളഞ്ഞു.
എഴുതാനുള്ള സാഹചര്യം..ഒരു നോവല് പിറവിയെടുക്കുന്നത്..എങ്ങനെയാണ് എഴുതുന്നത് എന്നൊക്കെ ഒന്ന് പറയാമോ..?
ആദ്യമായി, ഇതൊരുതരം ദിവാസ്വപ്നം കാണലാണെന്ന് പറയാം.മനസ്സില് നിന്നുള്ള ഒരു തോന്നല്-അത് വ്യക്തിയെക്കുറിച്ചാവാം,ഏതെങ്കിലും സവിശേഷസാഹചര്യത്തെക്കുറിച്ചാവാം. പിന്നെ കുറിപ്പുകള് എഴുതാന് തുടങ്ങുന്നു.അധ്യായങ്ങളുടെ സംഗ്രഹങ്ങള്-ആരൊക്കെ വരണം,ആരൊക്കെ കളം വിട്ട് പോകണം,എന്തൊക്കെ ചെയ്യേണ്ടതും ചെയ്യാത്തതുമായുണ്ട് എന്നൊക്കെ.എഴുതാന് തുടങ്ങുമ്പോള് ഒരു ജെനറല് ഔട്ട് ലൈന് മനസ്സില് വരച്ചുണ്ടാക്കും-അതായിരിക്കില്ല അന്തിമരൂപം,ഇടയ്ക്കിടെ അതില് മാറ്റങ്ങളുണ്ടാകും.പക്ഷേ അതാണ് സ്റ്റാര്ട്ടിംഗ് ഗിയറാവുക.എഴുതുന്നു,ഒരോ അധ്യായവും തിരുത്തുന്നു.
എനിക്കൊരിക്കലും പറയാന് പറ്റില്ല എപ്പോഴാണ് കഥ പൂര്ത്തിയാക്കാന് പറ്റുകയെന്ന്. ഇന്ന ഭാഗം പൂര്ത്തിയാക്കാന് കുറച്ച് മാസങ്ങളേ വേണ്ടതുള്ളൂ എന്ന് തോന്നിയാലും വിചാരിച്ചാലും പക്ഷേ വര്ഷങ്ങള് വേണ്ടി വരും. ഒരു നോവല് പൂര്ത്തീകരിക്കാന് സമയം ഏറെയെടുക്കും എന്നുള്ള ബോധ്യത്തെ ഞാന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു.
കൈകൊണ്ടാണോ എഴുതുന്നത് അതോ ടൈപ്പ്-റൈറ്റര് കൊണ്ടാണോ..അതോ രണ്ടും ഉപയോഗിക്കാറുണ്ടോ..?
തുടക്കത്തില്,ഞാന് കൈ കൊണ്ടാണ് എഴുതുക.പതിവായി ഞാന് പകലുകളിലാണ് എഴുതുക,വളരെ നേരത്തെ എഴുന്നേറ്റ് എഴുത്ത് തുടങ്ങും.എന്നെ സമബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഏറ്റവും സര്ഗ്ഗാത്മകമായ സമയം അപ്പോഴാണ്.രണ്ട മണിക്കൂറിനപ്പുറം എനിക്ക് കൈകൊണ്ട് എഴുതാന് കഴിയില്ല-കൈ വേദനിച്ച് തുടങ്ങും.പിന്നെ ഞാന് എഴുതിയതൊക്കെ ടൈപ്പ് ചെയ്ത് തുടങ്ങും,തിരുത്തുകള് നടത്തും. ഞാന് എല്ലായ്പ്പോഴും അവസാനത്തെ കുറച്ച് വരികള് ടൈപ്പ് ചെയ്യില്ല. പിറ്റേന്ന് അവസാനഭാഗങ്ങള് ടൈപ്പ് ചെയ്താണ് എഴുത്ത് തുടങ്ങുക.ടൈപ്പ് റൈറ്റര് കൊണ്ട് തുടങ്ങുന്നത് ഒരു സര്ഗ്ഗാത്മകവ്യായാമമാണ് എനിക്ക്.
ഒരു കൃതി എഴുതിത്തീരുമ്പേള് സന്തോഷം തോന്നാറുണ്ടോ...?
എഴുത്തുകാരനെന്ന നിലയില് സ്വയം നോക്കുമ്പോള് നിങ്ങളുടെ പരിമിതിയും ഗുണവുമായിട്ട് തോന്നുന്നത് എന്തൊക്കെയാണ്...?
ഞാന് വിചാരിക്കുന്നു,എന്റെ ഏറ്റവും വലിയ ഗുണം എന്നുള്ളത് എന്റെ ക്ഷമാപൂര്ണ്ണമായ ഹാര്ഡ് വര്ക്കാണ്. എനിക്കൊരുപാട് നേരമിരുന്ന് എഴുതാന് കഴിയും,എന്റെയുള്ളിലെ മുഴുവനും പുറത്തെടുക്കും വരെ ഞാന് എഴുതിക്കൊണ്ടയിരിക്കും. എന്റെ ഏറ്റവും വലിയ ദൗര്ബല്യം എന്റെ ആത്മവിശ്വാസമില്ലായ്മയാണ്. അതെന്നെ നാലും അഞ്ചും വര്ഷങ്ങള് ഇരുന്ന് നോവല് എഴുതാന് പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു-അതിലെ ഭൂരിഭാഗം സമയവും ചിലവഴിക്കുന്നത് ഇത് ശരിയായിട്ടില്ല എന്ന സംശയത്തിനായിരിക്കും. അതെന്നെ കൂടുതല് കൂടുതല് സ്വയം വിമര്ശകനും ആത്മവിശ്വാസമില്ലാത്തവനുമാക്കും. അതുകൊണ്ടാവാം ഞാന് ഒന്നുമല്ലെന്ന വിചാരം എനിക്കുണ്ടാവുന്നതും. പക്ഷേ എനിക്കറിയാം,മരിക്കും വരെ ഞാന് എഴുതിക്കൊണ്ടേയിരിക്കുമെന്ന്. എഴുത്ത് എന്റെ പ്രകൃതമാണ്. ഞാന് ജീവിക്കുന്നത് തന്നെ എന്റെ എഴുത്തിനെ ആധാരമാക്കിയാണ്. എഴുതിയില്ലെങ്കില് എനിക്ക് ഭ്രാന്ത് പിടിക്കും. എനിക്കിനിയും ഒരു പാട് പുസ്തകങ്ങള് എഴുതണം,കൂടുതല് നല്ല പുസ്തകങ്ങള്.ഇപ്പോഴുള്ളതിനേക്കാള് അല്ഭുതകരമായ പുതിയ മേച്ചിലപ്പുറങ്ങളെ ഞാന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
എഴുത്ത് നിങ്ങളെ സമ്പന്നനാക്കിയോ..?
ഇല്ല,ഞാനൊരു സമ്പന്നനല്ല. ഒരു കമ്പിനിയുടെ പ്രസിഡണ്ടുമായോ വേറെയെതെങ്കിലും പ്രൊഫഷണില് സ്വയം പേരെടുത്ത ആളുമായോ എണ്ണയുല്പാദകന്റേയോ പെറുവിലെ പ്രശസ്തനായ ഓട്ടക്കാരന്റെയോ വരുമാനവുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുകയാണെങ്കില് സാഹിത്യം എന്നത് സാമ്പത്തികം കുറവായ മേഖല എന്നേ പറയാനാകൂ.
എന്ത് കൊണ്ടാണ് നിങ്ങള് എഴുതുന്നത്..?
അസന്തുഷ്ടനായത് കൊണ്ട് ഞാന് എഴുതുന്നു.അസന്തുഷ്ടിക്കെതിരെയുള്ള പോരാട്ടമാകുന്നൂ എനിക്ക് എഴുത്ത്.
No comments:
Post a Comment